Bộ Giáo dục Belarus đánh giá cao các cơ hội hợp tác với ĐHQGHN về đào tạo và nghiên cứu khoa học

Diễn ra từ 22/06/2023
Công nghệ nano, vũ trụ, vệ tinh, phát triển công nghệ y khoa và nông nghiệp công nghệ cao là các hướng đào tạo và nghiên cứu mà ngành giáo dục Cộng hòa Belarus đang tập trung phát triển và có sự tương đồng với những thế mạnh của ĐHQGHN. Đây cũng là các lĩnh vực mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục Belarus mong muốn ĐHQGHN có thể thiết lập hợp tác với các đại học của nước này.


Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn giới thiệu về cơ cấu tổ chức của ĐHQGHN với 37 đơn vị thành viên bao gồm các Trường Đại học, các Viện và Trung tâm nghiên cứu

Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giáo dục Belarus Ivanets Andrei Ivanovich làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với ĐHQGHN ngày 16/06/2023 tại Hòa Lạc. Tham dự đoàn có đại diện của Đại học Quốc gia Belarus, Đại học Tin học và Vô tuyến Điện tử Quốc gia Belarus, Đại học Công nghệ Belarus, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Belarus, Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Minsk, Đại học Quốc gia Polessky, Viện Giáo dục Đại học Quốc gia.


Đại diện các trường đại học Belarus giới thiệu về hệ thống giáo dục đại học Belarus

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Belarus cho biết trong 5 năm trở lại đây đã có 7 dự án hợp tác giữa Belarus và Việt Nam do các quỹ của Belarus tài trợ. Bên cạnh đó, có 10 thỏa thuận hợp tác mới mà các đại học Belarus đã ký cùng các đại học lớn của Việt Nam như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa, Đại học Huế vào sáng ngày 15/06/2023, trong số 42 thỏa thuận hợp tác vốn có của hai nước. Do đó, việc ký kết thêm các thỏa thuận hợp tác cùng các đơn vị thành viên trong ĐHQGHN rất được Chính phủ Belarus kỳ vọng.

Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn đánh giá cao các cơ hội hợp tác hai bên dựa trên các điểm tương đồng như nhiều nhân sự của ĐHQGHN từng được đào tạo tại Nga và Belarus, nền tảng kinh tế xã hội hai nước hay nhu cầu phát triển đất nước dựa vào động lực khoa học công nghệ, nguồn nhân lực. ĐHQGHN có nhiều hình thức hợp tác với đối tác quốc tế như các chương trình liên kết đào tạo, nghiên cứu chung, đặc biệt là trao đổi giảng viên, sinh viên, đào tạo tài năng.

Hiệu trường Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN Chử Đức Trình cho biết Trường mong muốn hợp tác với các đại học Belarus về lĩnh vực AI, Robot, hàng không vũ trụ,…Năm 2019, Trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Quốc gia Belarus. Ông hy vọng đây sẽ là nền tảng để phát triển liên kết giữa Trường và các đơn vị giáo dục Belarus trong tương lai


Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN Lâm Quang Đông trao đổi về hoạt động đào tạo tiếng Nga tại Việt Nam với Trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Minsk

 Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN Phạm Như Hải trao đổi về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực y dược với các đối tác Belarus

Nhân dịp này, Đoàn công tác đến từ Belarus đã giao lưu với sinh viên nói tiếng Nga tại Việt Nam để hiểu thêm về cơ hội và điều kiện học tập tiếng Việt và Việt Nam học cho sinh viên Belarus tại ĐHQGHN.

Trước đó, ngày 15/06/2023, ĐHQGHN đã tham dự “Ngày hội Giáo dục Belarus” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Tại đây, ĐHQGHN đã ký kết 05 trên tổng số 10 biên bản ghi nhớ hợp tác với các đại học Belarus. Sau đó, Đoàn công tác của Belarus đã đến thăm và làm việc với Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Belarus khẳng định nước này đang nỗ lực đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn giáo dục hiện đại. Giáo dục đại học ở Belarus được tính toán dựa trên cơ cấu và nhu cầu của thị trường lao động, kết hợp đào tạo cơ bản gắn với thực hành. Có 50 tổ chức giáo dục đại học tại Cộng hòa Belarus đàn sẵn sàng cung cấp các chương trình đào tạo ở tất cả các cấp từ cử nhân đến tiến sĩ, các chương trình nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, lớp học hè, các khóa học tiếng Nga, đào tạo từ xa, đào tạo bằng tiếng Anh. Do đó, thông qua “Ngày hội Giáo dục Belarus” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, ban tổ chức hy vọng sẽ giới thiệu được những cơ hội học tập và trải nghiệm tại đất nước này đến với người học Việt Nam.



Đăng ký tham gia