ĐHQGHN có nhiều chính sách giúp các tài năng trẻ phát triển toàn diện bản thân

Diễn ra từ 03/08/2023
Ngày 01/8/2023, tại Hòa Lạc, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã gặp mặt thân mật Ngô Quý Đăng - sinh viên lớp Cử nhân khoa học tài năng, Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Ngô Quý Đăng là cựu học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Nam sinh này là cá nhân đầu tiên vinh dự được nhận học bổng khoa học cơ bản và giải thưởng IMG Thắp sáng tài năng trẻ vì thành tích xuất sắc 2 lần giành huy chương Vàng, điểm tuyệt đối tại Olympic Toán học quốc tế năm 2022.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Ngô Quý Đăng có được trong thời gian vừa qua. Giám đốc Lê Quân mong muốn Quý Đăng tiếp tục đam mê, phát huy năng lực để gặt hái thêm nhiều thành công trong học tập và nghiên cứu.

Giám đốc nhấn mạnh, tài sản lớn nhất của ĐHQGHN là con người, những người thầy có đủ tâm, tài để kiến tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Kiến tạo môi trường dạy và học, đào tạo nhân tài, phát hiện và ươm tạo các nhà khoa học tài năng luôn là một trong các sứ mệnh của ĐHQGHN.

Giám đốc mong muốn, thông qua những học bổng, chính sách ươm tạo tài năng mà ĐHQGHN đã triển khai sẽ tạo động lực cho Ngô Quý Đăng nói riêng và các học sinh, sinh viên, những tài năng trẻ khác nói chung nỗ lực học tập, nghiên cứu hơn nữa, hoàn thiện và phát triển bản thân trở thành nhà khoa học tài năng.

 

Sinh viên Ngô Quý Đăng bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn lãnh đạo ĐHQGHN vì những quan tâm đặc biệt. Đây sẽ là động lực và cơ hội phát triển cho bản thân trong tương lai. Nam sinh cũng thể hiện quyết tâm sẽ nỗ lực học tập, nghiên cứu trên con đường trở thành nhà khoa học để có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Trong thời gian qua, ĐHQGHN đã có nhiều quyết sách để phát huy nội lực và ươm mầm nhà khoa học trẻ. Chương trình học bổng cho các ngành khoa học cơ bản của ĐHQGHN lần đầu tiên được triển khai thí điểm đối với sinh viên thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (từ năm học 2022 -2023). Sinh viên tham gia chương trình được miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, được ưu tiên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, tiếp cận các học bổng khác cùng với 20 triệu đồng hỗ trợ sinh hoạt phí hằng năm. Chương trình nhằm thu hút học sinh giỏi, xuất sắc vào chương trình ươm tạo nhà khoa học của ĐHQGHN, thông qua việc tạo cơ chế mở giúp các học sinh có thành tích xuất sắc được theo học các ngành học yêu thích đi kèm với các chính sách học bổng hấp dẫn, khích lệ học tập, tạo động lực để trở thành sinh viên giỏi, tạo nguồn nhân lực cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học bậc cao về sau.

Để tạo nên những đột phá trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, bên cạnh đối tượng là sinh viên, ĐHQGHN chú trọng đến chính sách đầu tư con người – đội ngũ nhà khoa học trẻ đang công tác tại ĐHQGHN như: cấp học bổng cho tiến sĩ, thực tập sinh sau tiến sĩ, theo đó hỗ trợ đến 100 triệu đồng/năm đối với nghiên cứu sinh và 120 triệu đồng/năm đối với nghiên cứu sau tiến sĩ có năng lực nghiên cứu và công bố quốc tế xuất sắc; hỗ trợ tài chính đối với nhà khoa học trẻ. Đối với các ngành khoa học cơ bản, ĐHQGHN hỗ trợ tài chính thông qua đặt hàng, giao nhiệm vụ cho nhà khoa học trẻ mới về công tác dưới 05 năm để đảm bảo mức thu nhập bình quân tối thiểu là 15 triệu đồng/tháng. Đây là một trong những chính sách đột phá nhằm nâng cao thu nhập cho nhà khoa học trẻ yên tâm công tác, tập trung vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học để tăng số lượng, chất lượng các sản phẩm nghiên cứu khoa học, góp phần gia tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN; đồng thời qua đó tạo lực hút để thu hút các nhà khoa học, đặc biệt là cán bộ trẻ có trình độ cao về làm việc tại ĐHQGHN.


Đăng ký tham gia