ĐHQGHN khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao

Diễn ra từ 20/04/2023

Ngày 19/4/2023, đồng chí Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN đã chủ trì Hội nghị lần thứ mười ba Ban chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN và sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN.

 


Cùng chủ trì có Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và Nguyễn Hiệu.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn III, Uỷ ban Kiểm tra TƯ; đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Hội nghị đã nghe và thảo luận báo cáo: Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý I/2023; Báo cáo về tình hình triển khai Đề án tuyển sinh mới cho năm 2023 và lộ trình các năm tiếp theo; Báo cáo về tình hình triển khai Đề án đổi mới căn bản phương pháp giảng dạy; Báo cáo và cho ý kiến về tình hình triển khai Chương trình phát triển cán bộ khoa học đầu ngành đẳng cấp quốc tế; Báo cáo về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành Khu 22,9ha tại Hòa Lạc.

Đảng bộ ĐHQGHN – chủ động, tích cực, đạt nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác

Trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, trước bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mặc dù vẫn còn những hạn chế, Đảng bộ ĐHQGHN đã chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và Thành ủy Hà Nội. Đồng thời, đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng mà Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác; một số chỉ số đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều tiến bộ, trong đó vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được phát huy; chất lượng tổ chức đảng, đảng viên tiếp tục được đảm bảo. Hoạt động quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động của các đoàn thể quần chúng thiết thực hơn, có chiều sâu hơn, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của ĐHQGHN.


Đồng chí Nguyễn Hiệu - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN trình bày Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, ĐHQGHN luôn được thừa nhận là cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam, có đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao đông về số lượng, mạnh về chất lượng; cơ chế quản trị đại học hiện đại, nhất là cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số được đẩy mạnh. Nhiều chủ trương mang tính đột phá, đổi mới toàn diện trong công tác cán bộ, đào tạo, nghiên cứu khoa học đã được triển khai có hiệu quả. Tiềm lực nghiên cứu khoa học từng bước được giải phóng; văn hóa công bố quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt chất lượng công bố tiệm cận trình độ quốc tế; các sản phẩm khoa học và công nghệ có xu hướng gia tăng. Công tác điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển tổ chức trong ĐHQGHN đạt kết quả tốt, từng bước hoàn thiện cơ cấu đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Hoạt động hợp tác và phát triển được tăng cường theo chiều sâu. Công tác kế hoạch tài chính đi vào nền nếp, bài bản. Cơ sở vật chất từng bước được cải thiện, trang thiết bị từng bước được hiện đại hóa; đặc biệt Dự án Đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc có sự chuyển biến rõ rệt, với nhiều hạng mục công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ khóa sinh viên ĐHQGHN đầu tiên học tập trung tại Hòa Lạc, đồng thời đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất để tiếp tục đón sinh viên lên học tập, sinh hoạt vào các năm học tiếp theo, đảm bảo đến năm 2025 hoàn thành chỉ tiêu đại hội đề ra.

Thời gian qua, Cơ quan ĐHQGHN và nhiều đơn vị đã di chuyển trụ sở làm việc lên Hòa Lạc. Đặc biệt, năm học 2022-2023, lần đầu tiên ĐHQGHN tổ chức Lễ khai giảng và đưa 1.500 sinh viên của ĐHQGHN tới học tập tại Hòa Lạc. Đây là bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển ĐHQGHN. Diện mạo của ĐHQGHN tại Hòa Lạc đang thay đổi hàng ngày, với một loạt công trình khang trang, cảnh quan thiên nhiên, môi trường, không gian học tập, sinh hoạt rộng mở, xanh-sạch-đẹp, trong lành, rất phù hợp cho sáng tạo, khai phóng và đổi mới sáng tạo của một đại học hàng đầu đất nước.

Quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao

Cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN đã đề ra trong giai đoạn 2020-2025; 8 Chương trình công tác của Đảng ủy ĐHQGHN khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 và các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, kết luận của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN, trong tình hình và nhiệm vụ mới, toàn Đảng bộ ĐHQGHN tập trung triển khai tốt nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng.

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất và giàu tiềm năng trí tuệ, tập trung xây dựng Đảng bộ ĐHQGHN thực sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh. Coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm để xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ thật vững chắc, làm “điểm tựa” chính trị và là “bệ đỡ” cho đổi mới sáng tạo ở ĐHQGHN.

Về đào tạo, ĐHQGHN tiếp tục hoàn thiện chính sách tuyển sinh, bảo đảm đầu vào có chất lượng tốt; thường xuyên rà soát, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, đổi mới cấu trúc chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội; triển khai các chính sách phát triển đào tạo các ngành khoa học cơ bản một cách bền vững; ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo mũi nhọn, kỹ thuật-công nghệ; liên ngành, liên lĩnh vực; chú trọng phát triển các chương trình quốc tế giảng dạy bằng tiếng nước ngoài và các chương trình liên kết đào tạo quốc tế để thu hút sinh viên quốc tế; tiếp tục mở rộng quy mô và đổi mới đào tạo tại Hòa Lạc theo hướng đào tạo toàn diện cả về phẩm chất, tầm nhìn, kiến thức, kỹ năng và thể chất; tiếp tục mở rộng quy mô và chất lượng đào tạo sau đại học, nhất là đào tạo tiến sĩ theo quy trình, chuẩn mực tổ chức quản lý đào tạo và chuẩn đầu ra của Quy chế đào tạo tiến sĩ mới.

Về khoa học và công nghệ, ĐHQGHN tiếp tục đổi mới triệt để phương thức quản lý, thẩm định, giao nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo hướng đại học khai phóng, thông minh và đổi mới sáng tạo; áp dụng chuyển đổi số thủ tục hành chính trong hoạt động khoa học công nghệ. ĐHQGHN cũng tiếp tục đầu tư phát triển tiềm lực khoa học công nghệ, trọng tâm là phát triển và phát huy tốt đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành; phát huy các nhóm nghiên cứu mạnh; hình thành một số trung tâm xuất sắc, đổi mới sáng tạo và vườn ươm công nghệ; đầu tư, hiện đại hóa và phát huy hiệu quả hệ thống phòng thí nghiệm trọng điểm; có cơ chế thúc đẩy hình thành các không gian hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại nội thành và Hòa Lạc; ưu tiên đầu tư phát triển doanh nghiệp spin-off. Đồng thời, đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia, gắn với doanh nghiệp; tiếp tục thúc đẩy công bố quốc tế; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án lớn và chuyển giao công nghệ.

Về hoạt động hợp tác và phát triển, ĐHQGHN tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý và tăng cường tiềm lực để thúc đẩy hoạt động hợp tác và phát triển; triển khai các hoạt động hợp tác và phát triển gắn với các đơn vị, các nhà khoa học thông qua các hoạt động liên kết, hợp tác trong đào tạo, triển khai các chương trình, dự án khoa học công nghệ bảo đảm bài bản, chuyên nghiệp cao; tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả Chương trình số 150-Ctr/ĐU, ngày 05/4/2021 của Đảng ủy ĐHQGHN (khóa VI) về “Tăng cường trao đổi giảng viên và sinh viên quốc tế” để thu hút giảng viên, sinh viên quốc tế.

Về Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình số 149-Ctr/ĐU, ngày 05/4/2021 của Đảng ủy ĐHQGHN (khóa VI) về “Đẩy nhanh tốc độ xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc”, trọng tâm là: hoàn thành việc xây dựng Khung hành động cho đô thị ĐHQGHN; tập trung hoàn thành không gian lõi của dự án đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp phục vụ tốt hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học tại cơ sở Hòa Lạc; tập trung giải ngân tốt ngân sách nguồn vốn bổ sung trung hạn đã phê duyệt để triển khai các hạng mục công trình tại Hòa Lạc; triển khai một số dự án theo hình thức xã hội hóa hoặc hợp tác công tư...

Về phát triển điều kiện đảm bảo, ĐHQGHN tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp đột phá để tăng số lượng cán bộ khoa học trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hoàn thành chỉ tiêu đại hội; đổi mới công tác kế hoạch gắn với với mục tiêu phát triển đào tạo và khoa học công nghệ; thực hiện việc phân bổ ngân sách gắn với chỉ tiêu kế hoạch giao cho đơn vị; quan tâm các giải pháp huy động được nhiều nguồn lực xã hội phục vụ phát triển ĐHQGHN.

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Lê Quân đề nghị, trong giai đoạn tới, ĐHQGHN cần tiếp tục giữ ổn định các phương thức tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào; đặc biệt là hoàn thiện chính sách đặc thù xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với học sinh bậc trung học phổ thông của ĐHQGHN vào các ngành khoa học cơ bản; xét tuyển học sinh miền Nam theo đúng lộ trình được phê duyệt tại Đề án thu hút và đào tạo sinh viên Nam Trung bộ và Nam bộ để xét tuyển thẳng đối với học sinh có kết quả học tập loại giỏi của các trung học phổ thông chuyên trên phạm vi cả nước. Chú trọng tuyển chọn những học sinh xuất sắc (bao gồm cả học sinh nước ngoài) vào các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao, trong đó chủ động tạo nguồn đầu vào chất lượng cao, trong đó có việc triển khai các biện pháp nhằm phát hiện các học sinh có tài năng đặc biệt ngay từ khi đang là học sinh trung học cơ sở để có chính sách nuôi dưỡng tài năng và thu hút vào các chương trình đào tạo tài năng của ĐHQGHN.

Ông cũng đề nghị, song song với việc điều chỉnh một số chỉ tiêu về đào tạo sau đại học, về tỉ lệ giảng viên trên người học chính quy cho phù hợp với tình hình thực tế, cần tăng cường tìm kiếm, thu hút nhân tài, bồi dưỡng cán bộ khoa học xuất sắc kế cận.

Với lợi thế về cơ sở vật chất, không gian và cảnh quan tại Hòa Lạc, triển khai mô hình giáo dục toàn diện cho sinh viên ĐHQGHN trên Hòa Lạc, kết hợp với tiếp tục đổi mới hoạt động giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất và hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cho sinh viên.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, với trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao, Bí thư Đảng ủy Lê Quân tin rằng Đảng bộ ĐHQGHN sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu mà Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN đã đề ra, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tại hội nghị, 100% đại biểu nhất trí thông qua dự thảo Nghị quyết hội nghị lần thứ mười ba và sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN. Hội nghị giao Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN căn cứ ý kiến thảo luận tại Hội nghị, hoàn chỉnh và ban hành các văn bản liên quan.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Đồng chí Nguyễn Đình Đức Đảng ủy viên, Trưởng Ban Đào tạo trình bày báo cáo về tình hình triển khai Đề án tuyển sinh mới cho năm 2023 và lộ trình các năm tiếp theo; báo cáo về tình hình triển khai Đề án đổi mới căn bản phương pháp giảng dạy

Đồng chí Đoàn Văn Cường - Đảng ủy viên, Trưởng Ban Tổ chức Cán bộ trình bày báo cáo và cho ý kiến về tình hình triển khai Chương trình phát triển cán bộ khoa học đầu ngành đẳng cấp quốc tế

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án World Bank trình bày báo cáo về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành Khu 22,9ha tại Hòa Lạc

Sinh Vũ, Ảnh: Quốc Toản - VNU Media

 


Đăng ký tham gia