Hội Sinh viên ĐHQGHN góp phần hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện

Diễn ra từ 22/05/2023

Sáng 20/05, Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên ĐHQGHN lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028 với khẩu hiệu Sinh viên ĐHQGHN: Bản lĩnh - Trách nhiệm - Sáng tạo đã diễn ra phiên thứ 2 với sự tham gia của các đại biểu đại diện cho niềm tin, khát vọng và ý chí của gần 36.000 Hội viên gửi đến Đại hội.


Đại hội có đồng chí Hồ Hồng Nguyên – Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hạ Minh - Cục phó Cục Kinh tế Quốc tế và Hội nhập, Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội; đồng chí Vũ Thị Minh Hằng - Phó Trưởng ban Thanh niên Trường học, Thành đoàn Hà Nội cùng các đồng chí đại diện Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Sinh viên một số trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương.

Về phía ĐHQGHN có đồng chí Lê Quân - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN; đồng chí Nguyễn Hoàng Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng, các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN cùng các đồng chí thường trực BCH Đoàn/Hội sinh viên ĐHQGHN qua các thời kỳ.

Tại phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Sinh viên ĐHQGHN lần thứ V, Đại hội đã hiệp thương bầu Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội gồm 05 đồng chí, Đoàn Thư ký gồm 02 đồng chí.

Tại phiên làm việc thứ hai, Đại hội tiến hành những nội dung: Trình bày Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên ĐHQGHN nhiệm kỳ 2023 - 2023 và Phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2023 - 2028; Tham luận; thông báo kết quả hiệp thương, ra mắt Ban Chấp hành Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028; thông qua dự thảo Đề án và hiệp thương bầu Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Tri ân các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành khóa IV không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành khóa V và Thông qua Dự thảo Nghị quyết Đại hội.


Đồng chí Hứa Thanh Hoa – Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa IV trình bày báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên ĐHQGHN nhiệm kỳ 2018 – 2023

 

Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN Hứa Thanh Hoa đã báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nêu bật những kết quả toàn diện, theo đó, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Sinh viên ĐHQGHN đã triển khai các phong trào, hoạt động với tinh thần sôi nổi, đa dạng và sáng tạo nhằm tạo môi trường phát triển toàn diện giúp các bạn hội viên, sinh viên có thể trở thành những công dân xuất sắc, công dân toàn cầu, đem lại những đóng góp tích cực cho bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội. Nhiều hội viên, sinh viên ĐHQGHN đã đạt được các thành tích đáng tự hào trong học tập, nghiên cứu khoa học và lao động sáng tạo, trở thành những tấm gương sáng cho hội viên Thủ đô và cả nước.

Trong nhiệm kỳ qua đã có 114 tập thể và 137 cá nhân được khen thưởng cấp Trung ương Hội, 161 tập thể và 210 cá nhân được khen thưởng cấp Hội Sinh viên thành phố, 142 tập thể và 279 cá nhân được khen thưởng cấp ĐHQGHN.

Các cuộc vận động, phong trào, chương trình lớn như: Cuộc vận động phong trào “Sinh viên 5 tốt”, chuỗi hoạt động “Tự hào Sinh viên ĐHQGHN” được tổ chức hàng năm, mô hình Đại sứ sinh viên tham gia quảng bá tuyển sinh, “Ngày hội các Câu lạc bộ”, cuộc thi tìm kiếm tài năng sinh viên “VNU’s Got Talent” hay cuộc thi “Học sinh, Sinh viên thanh lịch” truyền thông qua các kênh mạng xã hội được sử dụng hiệu quả.

 Đồng chí Tưởng Văn Thuấn trình bày phương hướng công tác Hội và Phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 – 2028

Bước vào nhiệm kỳ mới với khẩu hiệu hành động: “Sinh viên ĐHQGHN Bản lĩnh - Trách nhiệm - Sáng tạo”. Hội Sinh viên ĐHQGHN xác định mục tiêu: Bồi dưỡng sinh viên ĐHQGHN giàu lòng yêu nước, bản lĩnh vững vàng, có đạo đức và lối sống văn hóa, có khát vọng, chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, tích cực tham gia chuyển đổi số, có năng lực, tư duy, kỹ năng, có sức khỏe, có khát vọng đổi mới, trách nhiệm xã hội cao nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Sinh viên các cấp, tăng cường gắn kết các cơ sở Hội trong ĐHQGHN, thực hiện tốt vai trò đồng hành với sinh viên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, xây dựng môi trường học tập, rèn luyện văn minh, lành mạnh, phong phú cho sinh viên.

 Phần trình bày tham luận của đồng chí Ngô Quý Đăng (Top 10 Gương mặt trẻ Tiêu biểu Việt Nam năm 2022) đến từ Trường ĐHKHTN


 

Trong khuôn khổ chương trình của Đại hội, đã có nhiều tham luận của các đại biểu đã được gửi tới Đại hội, đây là những đóng góp tích cực cho phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt, tham luận của đồng chí Ngô Quý Đăng (Top 10 Gương mặt trẻ Tiêu biểu Việt Nam năm 2022) đến từ Trường ĐHKHTN với chủ đề “Sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học trong thời đại chuyển đổi số” nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực trong phong trào công tác Hội và phong trào sinh viên của ĐHQGHN giai đoạn 2018 - 2023, nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc đã được khen thưởng.

Đại hội đã hiệp thương thống nhất bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V gồm 21 đồng chí; đồng chí Tưởng Văn Thuấn đã được Ban Chấp hành Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V tín nhiệm bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V.

Đồng chí Đặng Huyền Thư; đồng chí Phan Hoàng Anh và đồng chí Hà Thị Thu Trang đã được Ban Chấp hành Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V tín nhiệm bầu giữ chức danh Phó Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V. Trong đó Đ/c Phan Hoàng Anh giữ chức danh Trưởng Ban Kiểm tra Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V.


Thay mặt Ban Chấp hành Hội Sinh viên nhiệm kỳ mới, đồng chí Tưởng Văn Thuấn - Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN khóa V phát biểu nhận nhiệm vụ và hứa sẽ cùng với tập thể Ban Chấp hành Hội Sinh viên ĐHQGHN phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, phấn đấu đẩy mạnh công tác Hội và phong trào Sinh viên ĐHQGHN đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong giai đoạn tới.

 

Đại hội đã Hiệp thương Bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 22 các đồng chí; hiệp thương đại biểu dự khuyết dự Đại hội HSV thành phố lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 05 đồng chí.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng

 

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng đánh giá cao công tác chuẩn bị, đảm bảo yêu cầu đề ra của Đại hội, bên cạnh đó, Đại hội đã có những sáng tạo riêng mang dấu ấn của Hội sinh viên ĐHQGHN. Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua là một nhiệm kỳ có nhiều thách thức, nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên Hội sinh viên ĐHQGHN đã rất linh hoạt và chủ động, đa dạng trong các hình thức hoạt động, cách thức tiếp cận và chăm sóc sinh viên và ứng phó với dịch bệnh Covid một cách chủ động, hiệu quả.

 

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đề nghị, Ban Chấp Hội Sinh viên nhiệm kỳ mới cần bám sát vào bối cảnh phát triển của ĐHQGHN, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, tận dụng tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề mới nảy sinh trong sinh viên về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Trong thời gian tới, Hội sinh viên ĐHQGHN cần tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong hệ thống giáo dục Việt Nam, là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào sinh viên của Thủ đô và cả nước.

 Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chia sẻ về chương trình “Trại hè Thủ lĩnh 2023”, chương trình hướng đến mục tiêu tìm kiếm, phát hiện và ươm mầm các thủ lĩnh trẻ của ĐHQGHN, hỗ trợ tài năng trẻ phát triển toàn diện

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội Sinh viên đạt được trong giai đoạn vừa qua, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, công tác chuẩn bị cán bộ cho Đoàn - Hội hiện nay còn một số điểm hạn chế, đặc biệt là nhân sự lãnh đạo, thủ lĩnh của các tổ chức, câu lạc bộ cũng như các hoạt động trong ĐHQGHN.
Mô hình câu lạc bộ sinh viên tiêu biểu của ĐHQGHN sẽ được thành lập và khởi đầu bằng một trại hè với tên gọi “Trại hè thủ lĩnh”. Hằng năm, ĐHQGHN sẽ chọn ra khoảng 100 sinh viên tiêu biểu. Các bạn sinh viên sẽ được trải nghiệm các hoạt động của trại hè dưới sự bảo trợ của ĐHQGHN, các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo có uy tín. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên sẽ triển khai đề xuất mô hình hoạt động của nhiều dự án với các chuyên gia; thảo luận nhóm, thực hành các bài tập phát triển kỹ năng lãnh đạo và các hoạt động trải nghiệm với 3 giai đoạn: nhận diện, ươm mầm và trưởng thành, ... Sinh viên được hỗ trợ cơ hội việc làm sau khi ra trường cũng như các khóa đào tạo bồi dưỡng ở trong và ngoài nước.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải tin tưởng, sinh viên ĐHQGHN, với tinh thần xung kích, tình nguyện, với trí tuệ và khả năng sáng tạo to lớn, sẽ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ĐHQGHN, tiếp tục nỗ lực trong học tập và rèn luyện, chủ động tích luỹ kiến thức, hoàn thiện kỹ năng, xung kích sáng tạo, góp phần xây dựng ĐHQGHN phát triển vững mạnh.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đánh giá, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động của Hội Sinh viên ĐHQGHN đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ trong ĐHQGHN mà còn với các đối tác trong nước và quốc tế. Hội Sinh viên đã có những điểm sáng tích cực và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Các hoạt động trong sinh viên được triển khai bài bản, đa dạng, phát triển cả về chất lượng và số lượng, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hoạt động phong phú đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của các bạn sinh viên vừa phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đề nghị, trong giai đoạn tới, Hội Sinh viên ĐHQGHN cần thực hiện tốt những nhiệm vụ cụ thể sau:

Thứ nhất, cần tiếp tục phát huy vai trò của Hội Sinh viên ĐHQGHN cùng với Đoàn Thanh niên trong việc tạo môi trường hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực, tầm nhìn, kỹ năng, thể chất, có trách nhiệm xã hội cao, đặc biệt là khối sinh viên đang học tập tại Hoà Lạc.

Thứ hai, Hội Sinh viên cần tiếp tục nghiên cứu và tìm thêm những giải pháp hữu ích trong công tác hỗ trợ sinh viên. Hỗ trợ sinh viên cần đi vào những nội dung thiết thực với nhu cầu của sinh viên trong học tập, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thực hành xã hội, năng lực ngoại ngữ, việc làm cho sinh viên.

Thứ ba, Hội Sinh viên cần đẩy mạnh, tạo không gian phát triển mô hình các Câu lạc bộ cho sinh viên trong toàn ĐHQGHN và có những Câu lạc bộ riêng cho sinh viên học tập tại Hòa Lạc. Trên cơ sở thế mạnh và nguồn lực sẵn có, Hội Sinh viên ĐHQGHN chủ động xây dựng kế hoạch phát triển mạnh mô hình các Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao, học thuật, ngoại ngữ, võ thuật...

Thứ tư, Hội Sinh viên bám sát các nhiệm vụ chính trị quan trọng của ĐHQGHN để chủ động lựa chọn thực hiện một số nhiệm vụ trọng điểm, xứng tầm theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả, có mục tiêu và sản phẩm rõ ràng; tiếp tục tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự đổi mới cách học & cách dạy, đẩy mạnh phong trào sinh viên NCKH, giữ vững kỷ cương học đường, kỷ luật thi cử ... ; chú trọng phát huy sáng kiến, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc tổ chức các hoạt động lớn, đặc sắc, mang thương hiệu ĐHQGHN đồng thời thể hiện tốt vai trò, vị thế quan trọng của tổ chức Hội Sinh viên trong việc chủ động lựa chọn, đăng cai và chủ trì tổ chức các chương trình, sự kiện lớn của Trung ương Hội Sinh viên và Thành Hội Hà Nội.

>>> Một số hình ảnh tại Đại hội:

 

Hiện nay Hội Sinh viên ĐHQGHN có 06 cơ sở Hội trực thuộc (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Kinh tế và Trường Đại học Luật) có 51.012 sinh viên, 48 Liên Chi hội, 793 Chi hội và 35.670 hội viên sinh viên. Tính trong toàn ĐHQGHN hiện nay có 204 Câu lạc bộ, trong đó có 143 Câu lạc bộ do Hội Sinh viên quản lý. Gồm: 56 Câu lạc bộ học thuật, 29 Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, 41 Câu lạc bộ sở thích, 6 Câu lạc bộ hội nhập quốc tế, 32 Câu lạc bộ thể dục thể thao, 37 Câu lạc bộ tình nguyện và 3 Câu lạc bộ khởi nghiệp.

Trong công tác điều hành, quản lý, Hội Sinh viên ĐHQGHN đã từng bước số hóa và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin, báo cáo để tăng hiệu quả công việc. Ban Chấp hành Hội Sinh viên đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thư ký phụ trách từng mảng công tác, thành lập các Ban công tác theo mảng để tăng trách nhiệm và hiệu quả triển khai các mảng công tác. Các chương trình, các phong trào lớn được giao cho các đồng chí thường trực Hội Sinh viên trực tiếp chỉ đạo, điều hành, theo dõi cùng đồng hành với Hội Sinh viên cơ sở, các Câu lạc bộ trong triển khai công việc.


VNU Media


Đăng ký tham gia