Trại hè Thủ lĩnh ĐHQGHN 2023: Nơi trải nghiệm để làm thủ lĩnh

Diễn ra từ 06/07/2023

Ngày 5/7/2023, tại Hòa Lạc, ĐHQGHN đã khai mạc chương trình “Trại hè thủ lĩnh 2023”, với sự tham gia trải nghiệm hơn 100 học viên là học sinh, sinh viên tiêu biểu đang học tập tại ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cùng lãnh đạo Văn phòng, Ban chức năng và đại diện một số đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQGHN tham dự sự kiện.

Tham dự và diễn thuyết tại phiên khai mạc có Chủ tịch Hội đồng tư vấn Tổng Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Xây dựng Việt Nam Vinaconex, Phó Chủ tịch CLB Cựu Sinh viên doanh nhân ĐHQGHN ông Nguyễn Duy Dũng.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chụp ảnh cùng Ban tổ chức Trại hè Thủ lĩnh trong ngày khai mạc

 

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chia sẻ, các học viên được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động tại trại hè thủ lĩnh cần cố gắng hết mình, làm lãnh đạo phải đi từ những việc nhỏ, phải chịu khó chịu khổ vượt qua mọi thử thách trong học tập, trong cuộc sống thì mới thành thủ lĩnh thành công. Những học viên tham gia trải nghiệm sẽ được đánh giá dưới nhiều góc nhìn: từ giảng viên, người hướng dẫn, Ban tổ chức, tình nguyện viên và tự đánh giá lẫn nhau để tôn vinh thủ lĩnh của mình. Vì vậy Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân mong rằng các học viên tham gia trải nghiệm sẽ những khoảnh khắc đáng nhớ và những bài học kinh nghiệm thiết thực nhất cho bản thân mình.

Trại hè thủ lĩnh là sáng kiến và được sự bảo trợ bởi Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân. Chương trình hướng đến thành lập câu lạc bộ nhà lãnh đạo tài ba dành cho người học tại ĐHQGHN, với mục tiêu hỗ trợ tài năng trẻ, phát hiện và ươm mầm các thủ lĩnh trẻ. Câu lạc bộ sẽ được thành lập và ra mắt trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN (tháng 12/2023).

Sự kiện “Trại hè Thủ lĩnh 2023” được tổ chức trong 6 ngày từ ngày 4-9/7/2023 với chuỗi hoạt động thực tế bổ ích cho các học viên tham gia. Các học viên tham gia Trại hè thủ lĩnh sẽ được hòa mình vào các chuỗi hoạt động gồm 5 module và 10 chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng lãnh đạo cho bản thân. Qua đó, các học viên cùng nhau tạo ra các dự án theo nhóm và những học viên cuối cùng được lựa chọn sẽ được công nhận là thành viên câu lạc bộ Học sinh, sinh viên tiêu biểu của ĐHQGHN cùng nhiều học bổng, cơ hội học tập, thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của ĐHQGHN.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học XH&NV, Trưởng ban Điều hành Câu lạc bộ Nhà Khoa học ĐHQGHN, Trưởng Ban tổ chức Trại hè Thủ lĩnh Đào Thanh Trường cho biết: “nhằm chủ động phát hiện những nhân tố tiềm năng trong đội ngũ học sinh, sinh viên (HSSV) để có kế hoạch hỗ trợ, đào tạo, tạo nguồn kế cận cho công tác cán bộ, nguồn nhân lực trẻ cho ĐHQGHN trong tương lai gần. ĐHQGHN đã tổ chức “Trại hè thủ lĩnh” với sự tham gia của 100 học viên là HSSV tiêu biểu của ĐHQGHN. Trại hè thủ lĩnh đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn trên toàn bộ các khối trường đơn vị thành viên của ĐHQGHN và là hoạt động được bảo trợ bởi Giám đốc ĐHQGHN. Trại hè cũng là hoạt động khởi đầu nhằm tăng cường cơ hội kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp để tạo môi trường tích cực giúp học viên khám phá tố chất, khả năng lãnh đạo của bản thân”.

Trong khuôn khổ khai mạc, để lại dấu ấn với các học viên là phần đối thoại của ông Nguyễn Duy Dũng với chủ đề “Hành trình trở thành nhà lãnh đạo - Từ kiến thức nhà trường đến thực tiễn”. Ông Nguyễn Duy Dũng chia sẻ tới các học viên tham gia trại hè thủ lĩnh sẽ giúp các học viên có thêm nhiều trải nghiệm thực tiễn mà không thể nào tìm kiếm được ở sách vở hàng ngày. Nơi đây, các bạn sẽ học hỏi được nhau từ nhiều nguồn lực khác nhau. Trại hè cũng sẽ là cánh cửa được mở ra và giúp các bạn khẳng định được chính mình, tìm kiếm những tài năng đích thực, nhận ra được giá trị bản thân và sẽ giúp các học viên có được một tương lai tươi sáng ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Chia sẻ về những cảm xúc khi tham gia Trại hè thủ lĩnh, học viên Bùi Thanh Nga - sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN là thuyền trưởng của nhóm nhỏ tham dự bày tỏ: “khi đến với Trại hè thủ lĩnh 2023, bất cứ hoạt động kết nối, trải nghiệm nào cũng đem đến cho mình những kiến thức thú vị. Đặc biệt, các thầy cô, các anh/chị là hướng dẫn viên đồng hành cùng mình đã mang lại cho mình động lực rất lớn, thôi thúc mình trở thành người lãnh đạo giỏi trong tương lai. Mọi người đã đặt niềm tin rất lớn vào các học viên tham gia để trở thành lãnh đạo của một nhóm nhỏ, thực hiện một dự án hoàn thành khóa học. Đợt này có khoảng 10-15 bạn học sinh cấp 3 tham dự, số lượng này đối với mình khá là lớn, tuy nhiên với tinh thần không sợ bất cứ điều gì, mình tin rằng, các bạn ấy làm được thì mình cũng sẽ làm được.”

Bạn Nguyễn Anh Nhật Trân - sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN bày tỏ mong muốn khi tham gia Trại hè: “Như tên của trường, mình muốn mang đến chương trình sự nhân văn, tính năng động sáng tạo của sinh viên. Trong 2 ngày đầu tiên tham gia chương trình, mình cảm thấy vui và hạnh phúc, đồng thời xen lẫn một chút choáng ngợp và lo lắng bởi mình được gặp rất nhiều bạn học sinh, sinh viên xuất sắc của ĐHQGHN. Trại hè Thủ lĩnh ĐHQGHN cũng là cơ hội tốt để mình cải thiện các kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm từ các bạn thủ lĩnh khác. Đến với Trại hè thủ lĩnh, mình mong muốn trau dồi các kỹ năng và điều quan trọng hơn là mong muốn dự án của nhóm mình sẽ được lan tỏa đến cộng đồng, cũng như lan tỏa bản sắc của ĐHQGHN đến với mọi người”.

Quỳnh Ngọc, ảnh Quốc Toản, VNU Media 


Đăng ký tham gia